Nút giao 319 có chiều 9,46km được khởi công 2017 bàn giao năm 2021 theo hình thức BOT. Đây là một nút giao thông trọng điểm ưu tiên hàng đầu trong việc phát triển khu vực và kết nối trực tiếp với cao tốc Long Thành – Dầu Giây.
Dự án nút giao 319 là một điểm kết nối quan trọng trong việc giao thương kinh tế khu vực và ảnh hưởng lớn vào thị trường bất động sản giáp Hồ Chí Minh và khu vực Đồng Nai. Đặc biệt Aqua City Đồng Nai đang được Novaland triển khai và đầu tư.
Trục Hương Lộ 2 đang triển khai giai đoạn 1, dự kiến hoàn thành giai đoạn 2 kết nối vào cao tốc TP.HCM – Long Thành năm 2022 | aquahomestore.vn
Dự án nút giao 319 kết nối cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây hiện nay đã hoàn thành, chờ kết nối TP.HCM và Đồng Nai với các tỉnh lân cận.
Dự án nút giao 319 kết nối cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (cao tốc Long Thành) đã hoàn thành thi công, hiện chỉ chờ ngày thông xe để góp phần giải quyết kẹt xe cao tốc, mở cánh cửa kết nối TPHCM với Đồng Nai và các tỉnh phía nam lân cận.
Giải tỏa kẹt xe cao tốc Long Thành
Vào những ngày cuối tuần, dịp nghỉ lễ, Tết tuyến cao tốc Long Thành hướng TP.HCM – Đồng Nai liên tục rơi vào tình trạng ùn tắc khá nghiêm trọng. Đây luôn là nỗi ám ảnh bởi tình trạng kẹt xe thường xuyên diễn ra và nhất là đoạn đường nút giao nút giao An Phú (Thủ Đức, TP.HCM) đến QL51 (huyện Long Thành, Đồng Nai).
Các tình trạng kẹt xe kéo dài hàng km trên cao tốc sẽ chỉ được giải quyết khi dự án nút giao 319 kết nối cao tốc Long Thành đã sẵn sàng thông xe. Do sau khi thông xe, nút giao 319 kết nối cao tốc Long Thành (tại Km 19+711) sẽ “chia lửa” với cao tốc, giải quyết kẹt xe trên cao tốc.
Trình trạng xảy ra kẹt xe, các tài xế có thể rẽ vào 4 nhánh nút giao hoa thị kết nối với cao tốc để về TP.HCM hoặc huyện Long Thành, Nhơn Trạch. Trong tương lai, dự án mở rộng cao tốc Long Thành đoạn TP.HCM – Long Thành dự kiến sẽ giải quyết dứt điểm kẹt xe trên cao tốc.
Hiện nay, các hạng mục cầu vượt đường cao tốc và những nhánh rẽ từ hướng TP.HCM về huyện Nhơn Trạch, Long Thành và chiều ngược lại mặt đường đã được trải nhựa, chỉ chờ phát lệnh cho thông xe.
Theo các chuyên gia giao thông, đường 319 là trục giao thông chạy xuyên qua các KCN của huyện Nhơn Trạch, do đó khi hoàn thành xây dựng sẽ rút ngắn thời gian di chuyển đến TP.HCM.
Kết nối giao thông, phát triển Logistic vùng Đông Nam bộ
Theo quy hoạch giao thông, những tuyến đường Hùng Vương, 25A, 25B và 25C được coi là trục xuyên tâm của đô thị mới Nhơn Trạch thì đường 319 là trục đường chính huyết mạch kết nối 3 tuyến này.
Qua đó, dự án nút giao 319 chuẩn bị thông xe là mảnh ghép cuối cùng quan trọng nhất kết nối các tuyến đường với 2 tuyến cao tốc Long Thành và Bến Lức – Long Thành về TP.HCM.
Một góc nút giao 319 nhìn từ trên cao | aquahomestore.vn
Đồng thời, đường 319 sẽ góp phần chia sẻ lưu lượng phương tiện tham gia giao thông cho đường cao tốc Long Thành và QL51 vốn đang bị quá tải. Bởi vì, các phương tiện giao thông có thể lưu thông thẳng từ TP.HCM về huyện Nhơn Trạch và ngược lại theo đường 319 mà không cần phải di chuyển về hướng QL51.
Cuối tháng 8/2021, Ban quản lý tham gia dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải (chủ đầu tư) cũng đã có tờ trình gửi Bộ GTVT về thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cầu Phước An, nối thị xã Phú Mỹ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và huyện Nhơn Trạch tỉnh Đồng Nai. Chiều dài dự án 4,3km, phần cầu qua vượt sông Thị Vải dài 3.514m, còn lại là các đường dẫn.
Sau khi được hoàn thành, cầu Phước An sẽ được kết nối đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải với hệ thống đường cao tốc Bến Lức – Long Thành ( hiện tại đang xây dựng), cao tốc Long Thành. Qua đó, kết nối toàn bộ nhóm cảng biển số 5 với khu vực ở miền Đông Nam Bộ, miền Tây Nam Bộ, góp phần rất lớn vào sự phát triển kinh tế xã hội của các tỉnh Đông Nam Bộ.
Như vậy, sau khi xây dựng hoàn thành, đường 319 sẽ tạo nên một trục giao thông kết nối mới giữa 3 tỉnh, thành phố trong tam giác kinh tế của Vùng kinh tế trọng điểm phía Đông Nam Bộ gồm: 3 tỉnh TP.HCM, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu.
Trên công trường, nhà thầu đã hoàn thiện các hạng mục sơn vạch kẻ đường, hộ lan, chiếu sáng | aquahomestore.vn
Cụ thể, các phương tiện tham gia giao thông từ TP.HCM vào đường cao tốc Long Thành đi Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ đi theo tuyến đường này để xuống đường cao tốc Bến Lức – Long Thành rồi ra QL51. Và đây cũng là tuyến đường ngắn nhất để hàng hóa tại cảng Phước An các KCN trên địa bàn huyện Nhơn Trạch có thể lưu thông qua cầu Phước An để đến cảng Cái Mép – Thị Vải mà không cần vòng ra QL51.
Một điểm nhấn khác đó là dự án Hương lộ 2 nối dài có chiều dài gần 2km (giai đoạn 1), khi điểm đầu tuyến giao với QL51, điểm cuối tuyến khi hoàn thành sẽ kết nối vào cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây và nút giao 319. Đây là một công trình trọng điểm của tỉnh Đồng Nai đang được triển khai, hiện các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công. Sau khi hoàn thành trên tuyến còn có các nút giao với QL 51, đường dân sinh hiện đang kết nối từ trung tâm TP Biên Hòa đến cao tốc TPHCM – Long Thành.
Từ trục đường mới mở này, các phương tiện giao thông có thể lưu thông theo tuyến đường này để đi từ Đồng Nai đến TP.HCM, rút ngắn được khoảng cách và thời gian lưu thông, giảm áp lực cho các tuyến đường hiện hữu như Xa lộ Hà nội cũng như sẽ góp phần giảm tải lưu lượng các phương tiện giao thông trên QL51.
Nút giao 319 tác động tới dự án Aqua City như thế nào?
Nút giao 319 sau khi được thông xe ngoài việc tạo thuận lợi lưu thông, còn kích hoạt và tạo thuận lợi cho thị trường bất động sản trong khu vực phát triển như Aqua City Biên Hòa của Novaland. Cũng như tăng sự kết nối giữa các khu vực 3 tỉnh Hồ Chí Minh-Đồng Nai-Vũng Tàu.
Aqua City Đồng Nai - Khu biệt thự cao cấp ở Đồng Nai | aquahomestore.vn
Dự án khu đô thị Aqua City của Novaland như chấp thêm đôi cánh, khi mà đường Hương Lộ 2 kết nối vào giao lộ 319 nối thẳng vào cao tốc Long Thành. Từ Aqua City Đồng Nai tới Hồ Chí Minh chỉ 30 phút di chuyển. Điều này đảm bảo giá trị sinh lời của dự án Aqua City.